วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2554

Affiliate Marketing

วันนี้จะมาว่ากันด้วยเรื่อง Affiliate Marketing ซึ่งในปัจจุบันก็มีผู้ประกอบการมากมายที่ใช้วิธีนี้ในการ ทำธุรกิจเพื่อให้ได้มาซึ่งรายได้ที่มากขึ้น โดยแค่ใช้ นายหน้าบนโลกออนไลน์มาเป็นผู้เสนอขายสินค้าและ บริการให้กับเรา คล้ายคลึงกับการขายของผ่านพ่อค้าคนกลางนั่นเอง ข้อดีคือ ลงทุนต่ำ และหากมีเครือ ข่ายที่ใหญ่พอก็สามารถจะจำหน่อยสินค้าได้อย่างเข้าถึงผู้บริโภคอีกด้วย โดยการทำ Affiliate Marketing มีวิธีการหลักๆ ดังนี้



เลือกสินค้า
     ในการที่จะนำสินค้ามาลงขายสักชิ้นเราก็ควรจะเลือกให้ดี ไม่ใช่คิดจะเอาลงก็ลงเลย เราควรจะเลือกสินค้า ที่มีความน่าสนใจหรือ ได้รับความนิยมในช่วงนั้นๆ พร้อมลงลายระเอียดคุณสมบัติและราคาให้ละเอียด และหากสินค้าได้รับความสนใจก็จะมี Affiliate Partner มาในที่สุด


ค้นหาและสร้าง Affiliate Partner
      ขั้นตอนต่อมาก็คือผู้ประกอบการจะต้องเริ่มสร้าง Affiliate Partner ของตน โดยอาจจะใช้การรับ สมัครโดยตรง หรือ จะเลือกใช้บริการของเว็บไซต์ที่เปิดให้คนเข้ามาทำ Affiliate Partnerก็ได้ แต่อาจ จะต้องเสียค่าใช้จ่ายบางส่วน เช่นเว็บไซต์ ClickBank, Amazon เป็นต้น

สร้างระบบที่สมบูรณ์
     เมื่อคุณได้กลุ่มเครือข่าย Affiliate Partner มาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการจัดการบริหาร ภายใน โดยคุณจะต้องเริ่มวางระบบภายในที่ใช้เป็นข้อกำหนอเพื่อคิดส่วนแบ่งของผลประโยชน์ที่จะมอบ ให้ Affiliate Partnerไม่ว่าจะเป็น   affiliate program ,banners ,links , affiliate ID ฯลฯ เป็นต้น รวมไปถึงวิธีการทำตลาดที่เหมาะสมสำหรับสมาชิกแต่ละรายอีกด้วย

กำหนอข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธ
     การที่จะทำให้ธุรกิจชนิดนี้ประสบความสำเร็จได้ก็ต้องมาจากเงื่อนไขที่น่าสนใจ เพราะนั่นจะทำให้ Affiliate Partner กระตือรือร้นและสร้างยอดขายอย่างเป็นกอบเป็นกำ และสิ่งกระตุ้นเหล่านี้จะมาจาค่าคอม มิชชั่น โดยคุณจะต้องตั้งค่าคอมมิชชั่นที่้เหล่า Affiliate Partner ยอมรับและยากที่จะปฏิเสธได้

ริเริ่มสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
     ถึงแม้ การทำธุรกิจชนิดนี้ โดยผ่าน Affiliate Partner จะมีข้อดีแต่ความไม่แน่นอนก็สูงเช่นกัน เพราะ Affiliate Partner อาจจะไม่ได้รับงานจากผู้ประกอบการเพียงรายเดียว ซึ่งนั่นหมายความว่าถ้าหากใครที่ สามารถจะให้ค่าตอบแทนที่มากกว่าพวกเขาก็ย่อมที่จะให้ความสนใจเป็นพิเศษ ดังนั้นถ้าหากคุณไม่อยาก ที่จะเหล่า Affiliate Partner ต่างถอยห่างกันไปทีละคนสองคน คุณก็ควรที่จะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า Affiliate Partner ตั้งแต่เนิ่นๆ 

    นี่ก็ถือเป็นข้อดีอีกอย่างของ Affiliate Marketing คือผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายสินค้าไปได้อย่าง แน่นอน หรืออาจจะคุ้มกว่าการที่ผู้ประกอบการจะใช้วิธีการเสียเงินเพื่อการโฆษณา โดยการจ่ายค่าตอบ แทนให้กับ Affiliate Partner และยังให้มีเวลาไปทุ่มเทกับเรื่องอื่นๆอีกมากมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น