วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2554

QR CODE..


หลายๆคนคงเคยได้ยินคำว่า QR CODE กันมาบ้างใช่ไหมครับ หรือถ้าสังเกตง่ายๆก็อย่างรูปด้านบนเนี่ย แหละครับ คงอาจจะคุ้นๆกันบ้างแล้วใช่ไหม วันนี้แหละครับ ผมจะมาพูดเกี่ยวกับเจ้า QR CODE ที่ว่าเนี่ยว่า มันคืออะไรและเอาไว้ใช้ทำอะไรกัน ทำไมถึงเห็นตามป้ายโฆษณาเยอะแยะไปหมด

ไอตัว QR CODE นี่ก็ถือว่ามีมาได้ซักพักแล้วเหมือนกันครับโดยเฉพาะที่ในญี่ปุ่นนี่เขามีมาก่อนบ้านเราอีก ตัว QR code (Quick Response) นี่ก็คือ โค้ด 2 มิติ ที่มือถือรุ่นใหม่ๆสามารถใช้กล้องสแกนอ่าน และดึงไม่ว่าจะ เป็นภาพ, ข้อความ, วิดีโอ หรือ ลิงก์ ออกมาจากโค้ดได้ ถือเป็นอีกทางหนึ่งในการดึงคนจากออฟไลน์ไป ออนไลน์


แล้วมันเอาไว้ทำอะไรล่ะ??
ยกตัวอย่างง่ายๆอย่างเช่นถ้าคุณมีสินค้าอยู่ชิ้นหนึ่งแล้วคุณอยากจะให้ลูกค้าที่สนใจติดตามหรือหาข้อมูลของ สินค้าของคุณเพิ่มเติมคุณก็เพียง นำโค๊ตเจ้าตัวนี้ไปแปะไว้ในส่วนของสินค้าคุณและลูกค้าที่สนใจก็จะนำมือ ถือมาแสกนบาร์โค๊ตนี้ก็จะได้รับข้อมุลที่คุณทำเอาไว้ ซึ่งก็เป็นการทำตลาดที่เจ๋งไปอีกแบบ


แล้วส่วนใหญ่เขาเอาไปทำอะไรกันบ้าง??

-ใส่ไว้ในนามบัตร
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้ร่วมธุรกิจของคุณเก็บนามบัตรในกระเป่าตังค์น้อยลง  เพราะแทนที่จะ ติดต่อคุณทีหนึ่งก็ต้องหยิบมาค้นชื่อและเบอร์โทร คุณก็ทำโค๊ตเจ้าตัวนี้ให้แสกนเลยและก็เก็บไว้ใน contact คราวนี้ถ้ามีใครจะติดต่อคุณก็เพียงแค่ค้นหาในโทรศัพท์และติดต่อได้เลย


- แปะไว้ในสื่อโฆษณา
นี่เป็นวิธีที่จะทำให้ธุรกิจของคุณทำตลาดได้มากขึ้นเพราะไม่ว่าจะเป็นป้ายโฆษณาตามที่สาธารณะ หนังสือ พิมพ์ฺ โบชัวร์ ฯลฯ คุณก็นำโค๊ตนี้ไปแปะไว้ และคุณอาจจะลิงค์ไปยังหน้าที่แจกของรางวัล ชิงโชค youtube facebook twitter ฯลฯ ก็สามารถทำได้อย่างสบายๆ 



-ปริ๊นโชว์ไว้หน้าร้า
 จะสนุกแค่ไหนถ้าร้านของคุณมี QR CODE ให้แสกนเพื่อรับสิทธิพิเศษ ติดตามกิจกรรม หรือรับส่วนลดก็ คงเป็นเรื่องดีไม่น้อยเลยที่ลูกค้าจะยิ่งให้ความสนใจกับร้ายคุณมากยิ่งขึ้น



-สร้างกระแสอื่นๆ
แน่นอนทุกคนชอบของถูก ของฟรี หรือของลดราคากันทั้งนั้น คุณอาจจะลองเปลี่ยนจากการใช้เหรียญขูด ข้างกล่องหรือตั๋วทองในห่อมาเป็นการนำ โค๊ตซ่อนไว้ในห่อสินค้าและให้ลูกค้ามาแสกนดู ก้คงจะสนุกดีไม่ น้อยเพราะยังได้ทั้งลุ้นและอาจจะได้ทั้งสิ่งดีๆที่คุณเป็นคนสร้างเงื่อนไขไว้ก็ได้



แต่ไม่ใช่ทุกคนหรอกนะที่ รู้จัก QR CODE
ถ้าคุณคิดจะนำ QR CODE ไปใช้ในการตลาดของคุณก็อย่าลืมว่าไม่ใช่คนทุกคนที่จะรู้จักและใช้เจ้า่โค๊ต นี้เป็นเพราะฉะนั้นคุณควรทดลองในวงแคบๆดูก่อน เช่นใน Facebook หรือ Twitter และอย่าลืมบอกถึงวิธี การใช้ต่างๆด้วย ว่าต้องโหลดแอพในการอ่านโคีตคัวนี้จากไหน ฯลฯ



มาลองทำ QR CODE กันดู!!
Kaywa - อันนี้ใช้งานง่าย สามารถเลือกได้ว่าอยากใส่ข้อมูลประเภทไหน เช่น เบอร์โทรศัพท์ เว็บไซต์ ข้อความต่างๆ

iCandy - ตัวนี้ได้รับการแนะนำจาก Mashable และนอกจากทำโค้ดแล้ว ยังมีข้อมูล เช่น โค้ดตัวไหนถูก สแกน หรือ ดูข้อมูลเชิงวิเคราะห์ของโค้ดแต่ละตัวได้้ด้วย

QR stuff - ของที่นี่จะมีให้สั่งทำเสื้อที่มี QR code ของคุณได้ด้วย

เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดทั้งหลาย ก็อย่าลืมไปลองเล่น QR code ดู เผื่อจะได้ไอเดียอะไรแปลกใหม่ในการทำ online marketing เพื่อสร้างกระแสให้สินค้าหรือบริการ ได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ : DD 

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น